Advertisment

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไมโครซอฟท์ลดคนปรับตัวธุรกิจเปลี่ยน


ยักษ์ซอฟต์แวร์ ปลดทีมการตลาด 200 คน กระชับโครงสร้างใหม่-ลดงานซับซ้อน รับแนวโน้ม “ลูกค้าทั่วไป” มีอิทธิพลกับตลาดมากกว่าองค์กร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยักษ์ ซอฟต์แวร์ เตรียมปลดพนักงานราว 200 คน จากทั้งหมดในทีมการตลาดทั่วโลก 6,000 คน หวังปรับโครงสร้างแผนกการตลาดให้กระชับ และขจัดตำแหน่งงานซ้ำซ้อน

โฆษก ไมโครซอฟท์ เผยว่า แผนปลดคนดังกล่าวจะมีผลกับตำแหน่งงานที่ซ้ำซ้อนกันในทีมการตลาดที่ส่วนกลาง และตามแผนกธุรกิจต่างๆ รวมถึงฝ่ายกิจกรรมการตลาด

การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะส่งผลให้กลุ่มการตลาดในส่วนกลางของไมโครซอฟท์บริหารจัดการแบรนด์ย่อยที่มีอยู่เกือบ 24 แบรนด์ตั้งแต่แบรนด์หลักไมโครซอฟท์ไปจนถึง “บิง” และ “เอ็กซ์บ็อกซ์”

“บริษัทกำลังปรับปรุงการทำงาน และประสิทธิภาพทีมการตลาด ตลอดจนสร้างความแข็งแกร่งของสายการทำงานให้แก่นักการตลาด โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะจัดระเบียบทรัพยากรภายในของบริษัทให้ดีขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจ และทำให้บทบาทหน้าที่ในกลุ่มการตลาดชัดเจน”

อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่ถึง 1 ปี หลังจากนายคริส คาโพสเซล่า ขยับมารับหน้าที่เป็นซีเอ็มโอ (หัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการตลาด) เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา จากเดิมเป็นรองประธานอาวุโสในกลุ่มธุรกิจโปรแกรมออฟฟิศ และดูแลการตลาดสำหรับธุรกิจและผลิตภัณฑ์ต่างๆ

นอกจากนี้ยังเป็นความเคลื่อนไหวท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงวิธีการซื้อเทคโนโลยี จากที่ผ่านมาลูกค้าองค์กรจะเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้อุตสาหกรรมมากที่สุด แต่ปัจจุบันลูกค้าทั่วไปกลับเป็นผู้ที่มีอำนาจในตลาดสูงกว่า โดยจะเป็นกลุ่มที่ตัดสินใจซื้อสินค้าก่อนแล้วจึงส่งผลต่อการจัดซื้อเทคโนโลยีขององค์กร

[ที่มา www.bangkokbiznews.com]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น