
ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปเปิดหูเปิดตาในงานประชุมทีมดิจิทัลประจำปีของบริษัทมายด์แชร์ ที่สำนักงานลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ในงานนี้มีทีมงานซึ่งเป็นหัวหน้าทีมดิจิทัลจากสำนักงานทั่วโลกกว่า 100 ชีวิตของมายด์แชร์ มาพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์กันเป็นระยะเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ แน่นอนว่า งานนี้ได้เชิญสื่อ ออนไลน์ต่างๆ เช่น กูเกิล ยูทูบ โฟร์สแควร์ ทวิตเตอร์ สปอตติฟาย ที่เป็นที่รู้จักกันระดับโลก และเว็บอื่นๆ อีกหลายเว็บที่แม้ว่าอาจจะไม่ได้รับความนิยมในไทย แต่ได้รับความนิยมในฝั่งยุโรปหรืออเมริกา
สำหรับมุมมองต่อเรื่องของวีดิโอออนไลน์นั้น ควรจะต้องเริ่มจากเรื่องอุปกรณ์ก่อนว่าในอนาคตนั้นพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น หรือพวกเครื่องไมโครเวฟก็ดี อุปกรณ์เหล่านี้จะสามารถพูดคุยหรือให้ข้อมูลบางอย่างกับผู้ใช้ก่อนที่จะได้ใช้มันเสียอีก เช่น แนะนำสูตรอาหารก่อนใช้เครื่องไมโครเวฟ เป็นต้น เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ จะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้หมด และยังระบุตัวตนของผู้ใช้ได้ด้วย หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า addressable เพราะดูจากไอพีแอดเดรสนั่นเอง
ดังนั้น หากระบุชัดๆ ไปถึงโทรทัศน์ที่เป็นไอพีทีวี หรือพวกสมาร์ททีวี ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็เริ่มมีให้เห็นในเมืองไทยกันหลายยี่ห้อแล้ว โดยอุปกรณ์พวกนี้เมื่อต่ออินเทอร์เน็ตได้ ก็จะดูเนื้อหากันผ่านอินเทอร์เน็ตได้จากจอโทรทัศน์เลย ลองนึกเล่นๆ ว่า แค่ในประเทศไทย เราเคยมีปัญหาเรื่องช่องรายการโทรทัศน์แบบฟรีทีวีมีได้จำกัด เราเลยจำเป็นต้องมีเคเบิลทีวี เพื่อให้มีช่องที่หลากหลายขึ้น ลองนึกไปถึงในอนาคตอันไม่ไกล เมื่อโทรทัศน์ทุกเครื่องสามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้ว รายการโทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ตจะเกิดขึ้นใหม่มากแค่ไหน คราวนี้อาจไม่ต้องง้อฟรีทีวีกันแล้ว เพราะผู้ผลิตเนื้อหารายการที่มีคุณภาพ สามารถผลิตผลงานแล้วนำมาออกอากาศทางอินเทอร์เน็ตได้เองเลย
ทิศทางนี้จะสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนา ของเว็บเก่าแก่ระดับโลกอย่างยาฮูด้วย เพราะทางเว็บยาฮูออกมาบอกว่าตัวเองจะเน้นไปทางการพัฒนาเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาในรูปแบบตัวอักษร หรือรูปแบบภาพเคลื่อนไหวที่เป็นวีดิโอ มีทั้งเนื้อหาแบบข่าวหรือรายการต่างๆ ที่ออกอากาศทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ตรงนี้เป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นของทางยาฮูเลยทีเดียว
สิ่งที่เห็นก็คือรายการทางอินเทอร์เน็ตต่างๆ ที่ยาฮูผลิตออกมานั้น เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เรียกได้ว่ามีประสบการณ์มากมายในการผลิตรายการทางอินเทอร์เน็ตเว็บหนึ่งเลยทีเดียว ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางยาฮูที่เราได้เห็นเป็นข่าว ก็คือ การที่ยาฮูเซ็นสัญญากับดาราระดับออสการ์อย่าง ทอม แฮงค์ เพื่อผลิตรายการที่จะออกอากาศทางอินเทอร์เน็ตกับยาฮูเท่านั้น สิ่งที่เราเห็นบอกเราได้ว่า การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพเป็นของตัวเองนั้น เป็นทิศทางที่ระดับโลกยังมุ่งไปทางนั้น อยากให้นักการตลาดลองมองในจุดนี้ดูครับ
ส่วนรูปแบบของการโฆษณาที่จะเกิดขึ้น กับเนื้อหาที่เป็นวีดิโอแบบนี้ คงไม่ใช่แค่การโฆษณาที่มาแสดงก่อนหน้าวีดิโอ หรือมีโฆษณาอยู่ข้างๆ วีดิโอเท่านั้น แต่จะล้ำลึกไปถึงเนื้อหาของรายการ เช่น การนำผลิตภัณฑ์ไปอยู่ในเนื้อหา เหมือนกับที่ค่ายหนังหรือค่ายละครต่างๆ ได้ใช้วิธีนี้อยู่ในเนื้อหารายการของตัวเองไปแล้ว แต่บนอินเทอร์เน็ตนั้น จะล้ำไปอีกขั้นหนึ่งได้อีก เช่น หากเป็นรายการทำอาหาร ตัวเนื้อรายการจะสามารถแสดงส่วนผสมต่างๆ ที่เชื่อมต่อไปยังเว็บของผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนรายการ หรือเชื่อมต่อไปยังร้านค้าออนไลน์ เพื่อซื้อส่วนประกอบนั้นได้เป็นต้น
อีกมุมหนึ่ง ถ้ามองเรื่องรูปแบบของเนื้อหาที่เป็นวีดิโอสำหรับชาวไทยบ้าง ในเว็บไซต์อย่างยูทูบ เราได้เห็นมิวสิควีดิโออย่างเพลง กรุณาฟังให้จบ ของ แช่ม แช่มรัมย์ ที่มีคนไทยเข้าไปดูกันมากกว่า 23 ล้านครั้ง น่าจะพอสะท้อนภาพที่คนไทยทั่วประเทศเพิ่มรับสื่อชนิดนี้กันอย่างคุ้นเคยแล้วนั่นเอง
ยิ่งไปกว่านั้น คนไทยเริ่มมีความตั้งใจที่จะผลิตเนื้อหาของตัวเองมากขึ้น เพราะอุปกรณ์ต่างๆ ก็สนับสนุนให้คนไทยทำแบบนี้ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายวีดิโอได้ หรือกล้องดิจิทัลที่เดี๋ยวนี้รุ่นในระดับเริ่มต้นก็ถ่ายวีดิโอได้แล้ว ที่เหลือก็เป็นแค่ความสร้างสรรค์ของคนไทยนั่นเอง
สิ่งที่ทำให้ผมยิ่งมั่นใจมากขึ้นไปอีก ก็คือ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้นั่งรถแท็กซี่ไปประชุมและต้องนั่งทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ไปด้วย ในระหว่างนั้นเอง คนขับแท็กซี่ก็หันมาถามผมว่า ถ้าเขาอยากเอาวีดิโอขึ้นไปบนยูทูบต้องทำอย่างไร เพราะเขามีวีดิโอของลูกชายวัยสิบขวบที่เป็นนักมวยไทย เลยอยากเอา วีดิโอ การชกของลูกเขาเข้าไปให้คนบนอินเทอร์เน็ตได้ดู
ว่าแล้วเขาก็ดึงกล้องดิจิทัลและเปิดให้ดูวีดิโอของลูกชายเขาในระหว่างที่รถติด สิ่งนี้ทำให้ผมเห็นว่าโอกาสการสร้างเนื้อหาที่ดีและเป็นของตัวเองนั้นมีอยู่เสมอ ยิ่งเทคโนโลยียิ่งง่ายขึ้นเท่าไร เนื้อหาดีๆ จะถูกนำเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตเท่านั้น มองแล้วเมืองไทยของเรามีแววการสร้างเนื้อหาดีๆ ไม่แพ้ต่างชาติเช่นกันครับ
[ที่มา www.bangkokbiznews.com]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น