Advertisment

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ประวัติ อินทิรา เจริญปุระ


ประวัติ อินทิรา เจริญปุระ

อินทิรา เจริญปุระ ทราย เจริญปุระ (23 ธันวาคม พ.ศ. 2523 -) มีชื่อจริงว่า อินทิรา เจริญปุระ มีชื่อเล่นว่า “ทราย” เป็นนักแสดง นักร้องชาวไทย เป็นบุตรสาวของผู้กำกับภาพยนตร์ รุจน์ รณภพ มีศักดิ์เป็นน้องสาวต่างมารดากับใหม่ เจริญปุระ จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สาขาการโฆษณา ชื่อบิดา : นายสุรินทร์ เจริญปุระ (รุจน์ รณภพ เสียชีวิต) ชื่อมารดา : นางสุภาภรณ์ เจริญปุระ

วงการบันเทิง

เข้าวงการโดยการชักชวนของสุพล วิเชียรฉาย มีผลงานละครเรื่องแรกเมื่ออายุ 13 ปี คือเรื่อง “ล่า” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 จากนั้นจึงได้แสดงละครอีกหลายเรื่อง เช่น บ้านสอยดาว กองพันทหารเกณฑ์ เจ้าสัวน้อย ฯลฯ จุดเด่นอย่างหนึ่งของเธอก็คือการมีส่วนสูงที่สะดุดตา เนื่องจากเธอสูงถึง 173 เซนติเมตร
ในปี พ.ศ. 2538 ได้ออกอัลบั้มเพลงชื่อชุด “นาฬิกาทราย” ในสังกัดแกรมมี่
ในปี พ.ศ. 2542 มีผลงานสร้างชื่อเสียงคือภาพยนตร์รื่อง นางนาก โดยรับบทเป็นนางนากคู่กับวินัย ไกรบุตร และออกอัลบั้มเพลงในชื่อชุด “ดี-ทราย” จากนั้นได้ทำหน้าที่พิธีกรในหลายรายการ เช่น 7 สี คอนเสิร์ต คู่กับ พนมกร ตังทัตสวัสดิ์ และมีผลงานภาพยนตร์เช่น เฮี้ยน, Six หกตายท้าตาย, ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ บ้านผีสิง ฯลฯ ล่าสุดกับบท ขนิษฐา ในละครพื้นบ้านแนวจักรๆวงศ์ๆเรื่อง ปลาบู่ทอง ทางช่อง 7 สี
ทราย เจริญปุระ ยังเขียนบทความประจำ คอลัมน์”รักคนอ่าน” โดยรีวิวหนังสือต่างๆลงในนิตยสารมติชน สุดสัปดาห์ด้วย

ผลงานละคร
ล่า
ครอบครัวคงกะพัน
บ้านสอยดาว
เรื่องนี่ 4 โชะ
ตาเบบูญ่า
อรุณสวัสดิ์
เจ้าสัวน้อย
อตีตา รับบท กาหลง
สาวน้อย
ศึกรบศึกรัก
แม่ค้า
แม่เลี้ยงคนใหม่
มหาเฮง
ขายตรงส่งรัก
หุบเขากินคน
เพื่อนนิรมิต
ทอง 9 รับบท แพรว
ละครพื้นบ้าน ปลาบู่ทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น